Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Tư, 30 tháng 5, 2012

Van Nistelrooy - ngôi sao đã tắt trên sân cỏ châu Âu

(SN-MS) - Cuối mùa giải vừa qua, tiền đạo người Hà Lan đã thông báo quyết định treo giày sau 19 năm gây lo  lắng cho các hậu vệ và thủ môn.

Van Nistelrooy từng ghi hàng trăm bàn thắng ở cấp CLB.
Ngày 13/5 là một ngày đáng nhớ với 20.000 cổ động viên Malaga tới xem trận đấu cuối cùng của đội nhà ở Liga với Sporting Gijon. Không chỉ chứng kiến đội nhà lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền tham dự vòng play-off Champions League, mà còn để thưởng lãm 15 phút chơi bóng cuối cùng của một trong những tiền đạo hay nhất thế giới một thời.
Khi Ruud Van Nistelrooy khởi nghiệp năm 1993 ở Den Bosch, có ít dấu hiệu chỉ ra anh sẽ trở thành một cỗ máy ghi bàn. Ban đầu cầu thủ người Hà Lan chủ yếu đá tiền vệ trung tâm. Phải đến mùa giải thứ tư - sau khi được đẩy lên đá tiền đạo - Van Goal mới ghi được hơn 10 bàn mỗi mùa.
Nistelrooy chuyển tới Heerenveen mùa hè năm 1997 và gia nhập gã không lồ PSV một năm sau đó. Ở Eindhoven, cầu thủ cao 1,88 m đã phát triển thành một tiền đạo đẳng cấp thế giới. Nistelrooy ghi 60 bàn trong 57 lần ra sân ở giải vô địch Hà Lan, giành 2 danh hiệu vua phá lưới và 1 chức vô địch.
Mùa giải 2000-01, chấn thương dây chằng đầu gối đã khiến việc chuyển tới thi đấu cho Manchester United bị trì hoãn mất một năm. Tuy nhiên, khi đã đến, Van Nistelrooy không mất chút thời gian nào để hòa nhập vào một trong những CLB hay nhất thế giới. Anh gây ảnh hưởng lớn với 23 bàn thắng trong mùa đầu tiên ở Ngoại hạng Anh, cùng 10 bàn ở Champions League. Cuối mùa, anh được vinh danh với giải Cầu thủ tiêu biểu trong năm của PFA.
Mùa giải thứ hai thậm chí còn mang đến nhiều thành công hơn. Van Nistelrooy đưa “Quỷ đỏ” tới chức vô địch với 25 bàn thắng trong 34 lần ra sân. Cầu thủ gốc Bắc Brabant còn giành danh hiệu Vua phá lưới và được coi là cây săn bàn giỏi nhất thế giới. Khi cơ hội đến, hiếm khi anh bỏ lỡ.
Những bàn thắng cứ đến và Van Nistelrooy nhanh chóng trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất ở các Cup Châu Âu cho “Quỷ đỏ”. Anh ghi tới 150 bàn thắng cho MU, trong đó chỉ 1 bàn từ ngoài vòng cấm. Ảnh hưởng của anh có thể được miêu tả qua lời của đồng đội cũ Gerard Pique: “Thật vinh dự được chia sẻ phòng thay đồ của MU với một trong những tiền đạo hay nhất trong lịch sử! Cảm ơn anh vì tất cả, Ruud!”.
Mùa hè năm 2006, Van Nistelrooy chuyển tới Real Madrid với giá 24 triệu Euro. Thời điểm đó, anh đã chứng tỏ được giá trị của mình ở cấp đội tuyển khi ghi 4 bàn ở Euro 2004 để đưa đội bóng áo cam tới vòng bán kết. Tuy nhiên, World Cup năm 2006 không phải một giải đấu đáng nhớ với Van Goal. Anh chỉ ghi 1 bàn trong 3 lần ra sân, còn Hà Lan thất bại ở vòng 16 đội trước Bồ Đào Nha. Quan hệ không mấy tốt đẹp với HLV trưởng Marco Van Basten thậm chí khiến anh tạm giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế.
Mọi thứ không trắc trở như thế với anh ở Madrid, nơi sát thủ trong vòng cấm lập tức trở thành thần tượng của các cổ động viên. Một hat-trick vào lưới Levante và bốn bàn vào lưới Osasuna đã góp phần giúp anh giành Vua phá lưới ngay trong mùa đầu tiên ở La Liga. Cùng với đó là chức vô địch cho Real. Thành công vẫn theo anh ở mùa tiếp theo với 16 bàn thắng và Real bảo vệ thành công ngôi vương.
Van Nistelrooy là một trong những cây ghi bàn chủ lực giúp Real giành hai chức vô địch Liga 2007 và 2008.
Van Nistelrooy đã giải quyết mâu thuẫn với Van Basten trước thềm Euro 2008 và chơi thứ bóng đá đẹp nhất trong sự nghiệp của anh ở vòng bảng với Italy và Pháp. Tuy nhiên, “Cơn lốc màu da cam” sau đó phải dừng bước ở tứ kết trước đội tuyển Nga và phong độ của Van Goal đi xuống sau thất bại này.
Anh mất phần lớn mùa bóng 2008-09 bởi một chấn thương đầu gối, trước khi chuyển tới Hamburg tháng 1/2010. Mặc dù vẫn ghi được một số bàn thắng quan trọng, không thể nói rằng thời gian ở Đức của anh là thành công. Anh ra đi vào tháng 6 năm 2011. Sau một năm đánh bóng hàng ghế dự bị của Malaga, Van Nistelrooy đã quyết định giã từ sân cỏ.
Với 35 bàn thắng sau 70 trận đấu cho đội tuyển quốc gia, Nistelrooy chỉ xếp thứ 3 trong danh sách những người ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử cho Hà Lan. 347 bàn thắng trong 589 lần ra sân cho các CLB chứng minh anh là một trong những tiền đạo hay nhất thế giới. Khi Van Goal chia tay bóng đá là một ngày buồn cho giới hâm mộ, nhưng các hậu vệ và thủ môn như nén một tiếng thở phào nhẹ nhõm.
Hùng Cường






Tags:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét