Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Năm, 22 tháng 3, 2012

Bội thực thi hát trên truyền hình

(SN-MS) - Khán giả, nhất là các bạn trẻ yêu ca hát, sẽ được thi hát mệt nghỉ khi hàng loạt cuộc thi về âm nhạc đang và sẽ xuất hiện trên màn ảnh nhỏ trong năm 2012.
Các nghệ sĩ hỗ trợ và tham gia ban giám khảo cuộc thi Giọng hát Việt.
Gần đây nhất, Công ty Cát Tiên Sa thông báo đã mua bản quyền chương trình The Voice trực tiếp từ Công ty Talpa Distribution của Hà Lan. Đây là cuộc thi hát đang nổi tiếng trên sóng truyền hình thế giới với đặc sản là “vòng thử giọng mù”, tức là ban giám khảo chọn thí sinh qua việc nghe “chay” giọng hát mà chưa biết dung nhan của họ! Cuộc thi đang trong giai đoạn tuyển sinh. Đến Việt Nam, chương trình sẽ được Việt hóa với tên gọi Giọng hát Việt, dự kiến ghi hình và phát sóng trên VTV3. 

Trước đó, cuộc thi Hợp ca tranh tài đã lên sóng đến đêm bán kết 3. Hợp ca tranh tài là tên tiếng Việt của chương trình truyền hình thực tế Clash of the Choirs. Từ quê hương Thụy Điển, Clash of the Choirs được kênh NBC mua bản quyền và trở thành chương trình truyền hình ăn khách tại Mỹ từ năm 2007. Đến nay, Clash of the Choirs đã có 14 phiên bản trên toàn thế giới và khán giả Việt Nam sẽ là những người đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á được xem Clash of the Choirs dưới tên Hợp ca tranh tài. 

Công ty BHD sẽ thực hiện 12 tập phát sóng trực tiếp trên kênh VTV3 vào lúc 20 giờ thứ sáu hàng tuần. Khán giả đang được xem các ca sĩ Ngọc Anh (Quảng Ninh), Siu Black (Buôn Ma Thuột), Mỹ Lệ (Huế), Khánh Linh (Hà Nội), Phương Thanh (Thanh Hóa), Đức Tuấn (An Giang), Phan Đinh Tùng (TPHCM) đứng trên bục chỉ huy (hoặc cùng hát) dẫn dắt đội hợp ca của họ. Trong đó, đội của ca sĩ Phương Thanh đã bị loại đầu tiên. Mỗi đội hợp ca có trên dưới 15 người, được tuyển chọn tại chính quê hương các ca sĩ, cùng nhau tranh tài. 

Xuất hiện trên sóng VTV3 từ ngày 24-2-2012, Hợp ca tranh tài trở thành chương trình thi hát lên sóng truyền hình sớm nhất năm nay. Khác biệt lớn so với các cuộc thi hát khác, Hợp ca tranh tài nhắm đến tập thể thí sinh (đội ca) chứ không đi tìm một giọng ca xuất sắc. Hơn nữa, cuộc chơi số đông này lại chỉ có một giải thưởng duy nhất trị giá nửa tỷ đồng. Điều thú vị lớn nhất là tất cả nguồn thu từ tin nhắn bình chọn đến giải thưởng “khủng” đều không thuộc về ban tổ chức hay bất cứ thí sinh, ca sĩ nào, toàn bộ sẽ được dùng làm từ thiện ở tại quê hương của thí sinh đoạt giải nhất. Tuy nhiên, sau vài buổi phát sóng, định dạng khá lạ mắt này của Hợp ca tranh tài tỏ ra không thu hút được số đông khán giả xem đài như kỳ vọng của ban tổ chức.

Tính từ vòng sơ tuyển, Hợp ca tranh tài kéo dài khoảng bốn tháng, Giọng hát Việt kéo dài khoảng 9 tháng. Liên tục đưa các cuộc thi hát mới trên sóng truyền hình, những đơn vị thực hiện đang cạnh tranh với… chính họ bởi BHD đã và đang sở hữu bản quyền cuộc thi hát đình đám Viet Nam Idol, Tìm kiếm tài năng – Vietnam’s Got Talent (thực chất cũng gần như là một cuộc thi hát); Cát Tiên Sa là đơn vị đang “ôm” nhiều chương trình thi hát trên truyền hình như Cặp đôi hoàn hảo, Ngôi sao Tiếng hát Truyền hình, Tiếng ca học đường… Chưa kể trên các kênh của VTV, HTV (Đài Truyền hình TPHCM), HTV (Đài Truyền hình Hà Nội) còn hàng loạt cuộc thi hát khác như Tiếng hát Sao mai, Sao mai điểm hẹn, Tiếng hát mãi xanh, Trò chơi âm nhạc, Hát với ngôi sao, Tôi là ngôi sao, Đồ Rê Mí…

Một số gương mặt trong làng giải trí Việt Nam có thể “sống khỏe” từ các cuộc thi hát đủ loại trên truyền hình, có thể kể như đạo diễn Lê Hoàng, ca sĩ Siu Black… Gần đây đã xuất hiện một số tên tuổi nghệ sĩ “chạy sô” dự thi loanh quanh các cuộc thi hát trên truyền hình. Khi các cuộc thi hát “rợp trời”, một thực tế có thể đoán trước: giới trẻ Việt Nam sẽ đầu tư nhiều công của rèn giọng hát để tối thiểu có thể sống được với ít tên tuổi khi liên tục dự hết cuộc thi này đến cuộc thi khác. Tuy nhiên, mỗi cuộc thi trung bình kéo dài trên dưới 3 tháng sẽ ảnh hưởng không ít đến việc học hành và công việc của các bạn trẻ. Vậy nhưng, trước cuộc thi hát nhan nhản trên truyền hình cộng với một loạt các giải thưởng có giá trị, không ít thí sinh cùng lúc “vượt cạn” ở rất nhiều cuộc thi, gây sự nhàm chán trong khán giả.
Hà Thi
Tags:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét